Những dụng cụ giúp bạn tập luyện cổ tay trong môn cầu lông tốt hơn

Tập cổ tay khỏe và dẻo dài là rất cần thiết. Đối với những người tham gia bộ môn cầu lông. Nếu bạn có một cổ tay khỏe và dẻo thì bạn sẽ thực hiện các kỹ thuật đánh tốt. Để thực hiện đánh cầu lông với lực mạnh và đường cầu hiểm,  gây khó khăn cho đối thủ. Tuy nhiên, để có được lực cổ tay khỏe và dẻo không phải dễ dàng. Mà phải qua quá trình luyện tập lâu dài và đúng kỹ thuật. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tập cổ tay khỏe và dẻo để chơi cầu lông hiệu quả.

cầu tạo cổ tay

Có thể nói khớp cổ tay là khớp phức tạp nhất cơ thể. Tại khớp cổ tay tập trung hai xương dài từ cẳng tay xuống là xương trụ và xương quay. Một nhóm 8 xương bé con con ở mu bàn tay. Ngoài ra còn có hàng chục đốt xương ngón tay. Do vậy, tại khớp cổ tay tồn tại một hệ thống dây chằng rất dày đặc giúp nối nhiều xương với nhau. Nhưng lại khá mỏng manh vì đa phần chỉ là xương nhỏ.

Qua trên có thể thấy được rằng cổ tay là một trong những bộ phận nhạy cảm. Dễ bị tác động nên trước khi tham gia trận cầu bạn nên vận động cổ tay nhẹ nhàng. Và khi tập luyện cổ tay thì cũng nên tập vừa phải không nên tập quá sức. Vì nó sẽ ảnh hưởng xấu tới trận đấu của bạn.

Kỹ thuật cầm vợt để luyện tập cho cổ tay

Để vợt theo chiều nằm ngang, tay không thuận cầm lấy cổ vợt, tay thuận xòe ra đặt sát mặt vợt.

– Vuốt nhẹ từ giữa mặt vợt xuống cán và dừng lại ở gần cuối cán vợt. Ngón cái và ngón trỏ tạo thành góc nhọn nắm lấy hai má trái và phải của cán vợt.

– Ba ngón còn lại nắm tự nhiên ở phần dưới của ngón trỏ. Ngón trỏ cách 3 ngón này khoảng 1cm. Mặt vợt và chiều dẹt của cẳng tay cùng nằm trên một mặt phẳng không gian.

– Tay cầm vợt phải thoải mái để điều khiển vợt linh hoạt. Không nên cầm quá gò bó, cứng nhắt sẽ làm cản trở động tác đánh cầu.

 

Muốn luyện tập cổ tay đánh cầu lông đúng kỹ thuật. Trước hết bạn để vợt theo chiều nằm ngang, tay không thuận cầm lấy cổ vợt, tay thuận xòe ra đặt sát mặt vợt. Tiếp đó vuốt nhẹ từ giữa mặt vợt xuống cán và dừng lại ở gần cuối cán vợt. Ngón cái và ngón trỏ tạo thành góc nhọn nắm lấy hai má trái và phải của cán vợt. Ba ngón còn lại nắm tự nhiên ở phần dưới của ngón trỏ. Ngón trỏ cách 3 ngón này khoảng 1cm. Mặt vợt và chiều dẹt của cẳng tay cùng nằm trên một mặt phẳng không gian. Tay cầm vợt phải thoải mái để điều khiển vợt linh hoạt. Không nên cầm quá gò bó sẽ làm cản trở động tác đánh cầu.

Kết hợp những bài tập bổ sung

Có thể kết hợp với những bài tập tạ đặc biệt là tạ tay sẽ giúp cãi thiện hiệu quả lực cổ tay của bạn:

– Đứng thẳng, hai tay cầm thanh tạ sau lưng. Sau đó dùng cổ tay cuốn tạ lên sao cho cổ tay bị cong hết cỡ rồi từ từ thả thanh tạ về vị trí ban đầu. Thực hiện 15 lần trong 3 hiệp.

– Ngồi vào ghế và úp tay cầm thanh tạ lên (như hình trên) hoặc có thể đặt cẳng tay trên ghế. Cố định cùi chỏ và dùng cổ tay cuốn tạ lên sao cho cảm nhận được cổ tay đang bị căng giãn tối đa sau đó trở về tư thế ban đầu. Thực hiện 10 lần trong 3 hiệp.

Có rất nhiều cách tập cổ tay rất tốt và rất được nhiều người áp dụng. Đơn giản và kinh tế nhất thì nhồi cát vào chai bia rồi xoay hình số 8 mỗi ngày đều đều 100 vòng sau 1 tháng bạn sẽ có cảm giác khác 1 chút. Hoặc là tập bằng vợt tennis cũng xoay hình số 8 như chai bia rồi tập các động tác y hệt như với vợt cầu lông nhưng lưu ý là nên tập chậm và vừa phải, đừng mất kiên nhẫn mà dễ chấn thương cổ tay lắm vì toàn là gân với sụn.

Dụng cụ giúp bạn giảm thiểu sức lực

– Tốc độ ra đòn: Thật nhanh vào cầu điều này làm cho những lỗi khi phát lực giảm tối thiểu. Vì nó có liên quan đến thói quen của bạn.

– Khoảng cách phát lực: Đây là yếu tố rất quan trọng để những quả đập có uy lực lớn. Góp phần rút ngắn được thời gian từ khi phát lực tới khi tiếp xúc vào cầu. Thì đó là khoảng cách phát lực phát lực tốt nhất cho cầu.

– Người chơi năng động di chuyển đến vị trí thuận lợi và phối hợp các động tác đập cầu tốt hơn chúng ta nên tự tạo ra vị trí đó.

– Đập cầu là kỹ thuật dùng lực toàn thân. Nên việc phối hợp nhịp nhàng các bộ phận là quan trọng. Đặc biệt là cách sử dụng cổ tay đảm bảo đúng kỹ thuật. Để không ảnh hưởng đến các động tác đánh cầu.

– Khi vung tay phải dấu được ý đồ là đập hay chém hay phông …

– Khi tiếp cầu phải có tính đột biến cao.

Luyện tập cổ tay đánh cầu lông đúng kỹ thuật là mục tiêu hết sức quan trọng đối với người chơi. Khi tham gia bộ môn này, mọi người nên kiên trì luyện tập. Cũng như biết cách chơi làm sao để đảm bảo đúng động tác, đúng cách chơi để ghi bàn tốt nhất.

Tập cổ tay khỏe và dẻo

Như đã nói trên thì cấu tạo cổ tay rất yếu và muốn có được cổ tay khỏe và dẻo thì chúng ta phải trải qua quá trình luyện tập thường xuyên và đúng kỹ thuật.

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác cũng quan trọng không kém đó là di chuyển .Thử hỏi các bạn không có vị trí thuận lợi thì làm sao có thể phối hợp các động tác lại cơ chứ. Trong một sec không phải lúc nào chúng ta cũng có vị trí thuận lợi để thực hiên động tác đập cầu. Cho nên để đánh cầu tốt hơn chúng ta nên tự tạo ra vị trí đó.

Để bảo vệ cổ tay khi chơi cầu lông nói riêng và thể thao nói chung. Thì sử dụng những phụ kiện thể thao là điều cần thiết. Băng cổ tay được làm từ chất liệu cotton tổng hợp có tính đàn hồi cao, cố định được khớp tay để tránh bị trật khớp. Một chiếc băng cổ tay có giá khá rẻ, chỉ vài chục ngàn là bạn đã có thể mua được một chiếc băng cổ tay cỡ dài hoặc ngắn. Luyện tập cổ tay mỗi ngày để chơi thể thao tốt nhất nhé!

This entry was posted in Chưa được phân loại. Bookmark the permalink.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------